วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

การวางแผนการตลาด 5 ขั้นตอน (5 steps of marketing)

การวางแผนการตลาด  5 ขั้นตอน

 (5 steps of marketing)

การวางแผนการตลาดที่ดีนั้น นักการตลาดต้องมีการวางแผน และ เตรียมการ ให้เป็นขั้นตอน และสามารถวางแผนการตลาดในเชิงกลยุทธ์การตลาด ให้ออกมาสอดคล้องกับสภาวะ และองค์ประกอบของแวดล้อมต่างๆ ในธุรกิจ กับสังคม เศรษฐกิจ กฏหมาย อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินในธุรกิจของตนเอง การวางแผนการตลาดอย่างถูกต้องและมีกระบวนการ นั้นส่งผลต่อตัวธุรกิจโดยตรง ทั้งคู่แข่ง ผลิตภัณฑ์ ผลกำไร ขาดทุน จากการดำเนินการของธุรกิจ เเละการเติบโตของธุรกิจเช่นกัน

ในการวางทำแผนการตลาดนั้น เมื่อได้กำหนดจุดประสงค์การตลาดใว้เเล้ว ในเชิงกลุยทธ์ของธุรกิจ นักการตลาดก็จำเป็นต้องคิด วิเคราะห์ และจะต้องวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ดังที่ได้วางแผนมาก่อน ซึ่งจะมีกระบวนการในกาดำเนินธุรกิจตามเเบบแผนการตลาด 5 ขั้นตอน ดังนี้






  1. ขั้นตอนเตรียมการจัดทำแผน ( Pre -Planning) เป็นขั้นตอนที่ควรจะต้องปฏิบัติก่อนการลงมือทำแผนการตลาด
    • างแผนการจัดทำแผนการตลาด (Plan the work) วางแผนบุคลากร และทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดทำแผนการตลาด โดยนำเอาผู้ที่มีส่วนได้เสียเกี่ยวกับแผนการตลาดที่จะจัดทำขึ้นเข้ามามีส่วนร่วม วางแผนในด้านงบประมาณที่จะใช้จ่าย และกรอบเวลาในการทำงานของแต่ละคนที่เกี่ยวข้อง

    • ลงมือทำแผนการตลาด (Launch the work) แบ่งปันหน้าที่ ความรับผิดชอบในการจัดทำแผนการตลาด ให้แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติ และนำไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้วางใว้

          2. ขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบ (Undertake Marketing Audit) 
              เป็นขึ้นตอนของการศึกษาหาข้อมูล ที่จำเป็นต่อการวางแผนการตลาด

    การตรวจสอบตลาดจากภายนอก (External Market Audit) เป็นการตรวจสอบสภาพแวดล้อม ของตลาดภายนอก เพื่อให้เข้าใจในสถานการณ์ และ สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดว่าจะเอื้อประโยชน์ หรือ เป็นอุปสรรค์อย่างไรบ้าง

    การตรวจสอบภายในธุรกิจ (Internal Business Audit) เป็นการตรวจสอบขุมกำลัง และทรัพยากรต่างๆ ของธุรกิจเองที่จะนำมาใช้ในการดำเนินแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ ที่จะจัดทำขึ้นประเมินความสามารถในด้านต่างๆ ของธุรกิจเพื่อค้นหาความสามารถหลัก(Core Competency) ของธุรกิจมาใช้ในแผนการตลาด เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่ง



    3. ขั้นตอนการกำหนดยุทธศาสตร์ทางการตลาด (Formulate Marketing Strategy)



    แบ่งส่วนตลาด (Segment the Market) ของตลาด ที่ธุรกิจกำลังดำเนินการอยู่ออกเป็นส่วนย่อยๆ โดยเลือกใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาดให้เหมาะสมกับสินค้า หรือ บริการของตนเอง แล้วจากนั้นให้เลือกกลุ่มเป้าหมายของตลาดย่อยที่เหมาะสมที่สุด (Target the best segments) ที่คิดว่ามีความคุ้มค่า ให้กำไรหรือได้ผลตอบแทนสูงสุดในกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ


    กำหนดวิธีการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ (Define the key challenges) ของแผนการตลาดที่วางไว้ กำหนดวิธีการที่จะใช้ในการพิสูจน์และประเมินค่า (Define the best value proposition) ของความสำเร็จของแผนการตลาดที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือชี้วัดผลการปฏิบัติ (KPI)

    4. ขั้นตอนการทำแผนการตลาดให้สมบูรณ์ (Complete the Marketing Plan) เป็นขั้นตอนของการนำเอากลยุทธ์ ต่างๆ มาบรรยายในรายละเอียด (Narrative) และจัดทำแผนการปฏิบัติที่ได้วางเอาไว้ (Action Plan) พร้อมรายละเอียดประกอบด้านต่างๆ ตลอดจนงบประมาณค่าใช้จ่ายและอื่นๆ ที่จะต้องใช้ไว้อย่างละเอียดเพื่อที่จะได้ปฏิบัติเเละดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน

    5. ขั้นตอนการนำไปใช้งานและพิจารณาทบทวน (Implement & Review) เมื่อจัดทำแผนการตลาดต่างๆ เรียบร้อยแล้วนำเสนอต่อผู้บริหาร ผู้มีอานาจในการพิจารณาเห็นชอบ หลักการและอนุมัติใช้แผนการตลาดเรียบร้อยแล้ว นักการตลาดก็จะต้องนำเอาแผนการตลาดต่างๆ ที่ได้จัดทำไว้มาบูรณาการใช้งานเข้าด้วยกันในช่วงเวลาที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และจะต้องหมั่นทำการพิจารณา ประเมินผลการใช้แผนการตลาด และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในรายละเอียด แต่ยังอยู่ภายใต้กรอบของแผนที่ได้รับการอนุมัติซึ่งจะไม่กระทบกระเทือนต่องบประมาณและทรัพยากรต่างๆ ที่ได้วางแผนเอาไว้ แต่ถ้าหากจะต้องมีการปรับปรุงแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ที่จะกระทบกระเทือนต่องบประมาณ และทรัพยากรต่างๆ.

    จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าการวางแผนการตลาดจำเป็นต้องมีจุดเริ่มต้น และวิธีการดำเนินการไปสู่จุดสิ้นสุดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นกระบวนการ หากนักการตลาดไม่ใช้หลักการวางแผนการตลาดหรือไม่มีกระบวนการเหล่านี้ มีการจัดทำและดำเนินแผนการตลาดที่ลัดขั้นตอน หรือสลับขั้นตอนไปมาอาจไม่เป็นระบบ และอาจจะส่งผลต่อแผนการตลาดและตัวธุรกิจ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่อาจจะส่งผลตามมา และสุดท้ายก็จะส่งผลต่อกำไร จากคลาดเคลื่อนไปจากที่ได้วางแผน และคาดการณ์ใว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ธุรกิจไม่สามารถทำกำไรได้ตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ หรืออาจขาดทุนได้.

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น